Đông Nam Á sắp soán ngôi Trung Quốc về hút đầu tư logistics

Nhiều nhà sản xuất thế giới đang chuyển hướng đầu tư mảng hậu cần, kho vận từ Trung Quốc sang khu vực Đông Nam Á. Lý do: chi phí.
Regina Lim, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Thị trường vốn Đông Nam Á Jones Lang LaSalle (JLL) cho biết điểm đến của ngành logistics đang có sự dịch chuyển mạnh mẽ từ Trung Quốc sang Đông Nam Á. Nguyên nhân chủ yếu là bài toán chi phí cạnh tranh. Nhiều nhà sản xuất đang dịch chuyển từ Trung Quốc Sự sang Đông Nam Á do khu vực này hứa hẹn sẽ cạnh tranh hơn về giá cả.
Chuyên gia JLL cũng cho biết quy mô thị trường của Đông Nam Á và tiềm năng ngành tiêu dùng tại đây đang cực kỳ hấp dẫn. Dự kiến ASEAN sẽ phát triển thành một khu vực có nền kinh tế lớn thứ tư thế giới chỉ sau Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ vào năm 2050.

Vì những lý do này, các nhà sản xuất đang xây dựng nhiều hơn các nhà máy tại đây nhằm phát triển thị trường người tiêu dùng ngày càng rộng lớn. Trong khi đó, chi phí nhân công tại một số nước Đông Nam Á đang thấp hơn Trung Quốc khoảng 3 - 4 lần.

Cụ thể, Việt Nam là quốc gia sở hữu lực lượng lao động lành nghề với chi phi thấp; Indonesia được dự báo là nền kinh tế lớn thứ tư trên thế giới với sản lượng sản xuất có thể tăng lên 6,5% trong 5 năm tới thay vì 5% như hiện tại.
Sự phát triển của hoạt động thương mại điện tử tại Đông Nam Á cũng rất đáng chú ý. Nghiên cứu của Google và Temasek đã dự báo thị trường thương mại điện tử có thể tăng từ 5,5 tỷ USD năm 2015 lên 88 tỷ USD năm 2025. Thị trường tiềm năng này đã nằm trong tầm ngắm của các ông lớn thương mại điện tử. Alibaba vừa gia tăng cổ phần của mình trong trang thương mại điện tử lớn nhất khu vực – Lazada Group, đưa tổng số cổ phần lên 95% và ra mắt nền tảng Tmall đang thịnh hành ở Malaysia và Singapore.

Reebonz, thương hiệu thương mại điện tử cao cấp mới đây cũng đã khai trương một Trung tâm Thương mại có diện tích 18.580 m2 tại Singapore, trong khi Singpost đã giới thiệu một trụ sở hậu cần thương mại điện tử trị giá 131 triệu USD tại Công viên Logistics Tampines ở Singapore.
Thương mại điện tử phát triển tạo điều kiện cho hoạt động logistics phát triển mạnh mẽ hơn.

Theo Đầu tư chứng khoán.